Bà bầu có nên ăn sữa chua không?

Được đăng bởi Vũ Hoàng on Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Sữa chua là loại thực phẩm mà nhiều người từ già đến bé đều thích không ngoại trừ những bà bầu. Nhưng bên cạnh đó không phải ai cũng biết lợi ích của sữa chua. Vì thế hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho chị em, hãy cùng nhau tham khảo nhé.

Xem thêm:  Trẻ em bị gầy, còi xương nên ăn thực phẩm gì? + Trẻ em nên ăn thực phẩm gì để dễ ngủ nhất?

Dinh dưỡng từ sữa chua

Sữa chua là sản phẩm của sữa nên có giá trị dinh dưỡng khá cao và cân đối: trong 100g sữa chua chứa khoảng 100 Kcal, chất đạm trung bình từ 3,1 – 5,3 g, chất béo khoảng 2,3 – 2,6 g, chất bột khoảng 14-15g. 100 g sữa chua có thể cung cấp xấp xỉ 100 Kcal. Và cơ cấu năng lượng trung bình của sữa chua khá cân đối, với tỷ lệ năng lượng của 3 chất P:L:G là khoảng 17:23:60.
Sữa chua còn là một sản phẩm khá giàu canxi cần cho phát triển hệ xương và răng; đa số các loại sữa chua trên bao bì có ghi đủ các thành phần Na, K và phospho, một số loại có Vitamin D khoảng 0,1 mcg và Cholesterol khoảng 5,0 mg; Một số loại còn được bổ sung thêm DHA (chất béo không no nhiều nối đôi) giúp cải thiện phát triển trí tuệ và Probi (cfu), giúp ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm axit cho dịch dạ dày, kích thích cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột, giúp ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn, tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, phòng chống được chứng táo bón.

Bạn chưa biết:

ba bau sua chua

Bà bầu có nên ăn sữa chua không?

Không những bổ sung các dinh dưỡng cần thiết như là canxi, vitamin ( nhiều nhất là B12), và các khoáng chất vô cùng cần thiết cấu thành nên xương của thai nhi, cũng như bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu, bên cạnh đó sữa chua còn chứa những lợi khuẩn cải thiện hệ tiêu hóa và cấu tạo thành ruột tốt hơn. Ngoài ra, nó còn mang đến những lợi ích khác cho cơ thể của mẹ bầu
Tăng cường can-xi
Sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều can-xi, khoáng chất vô cùng quan trọng cấu thành nên hệ xương của thai nhi, giảm nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng ở thai nhi, giảm dị tật ở thai nhi. Không chỉ thế, nó còn giảm tình trạng lên các cơn co giật, co thắt, do thiếu can-xi ở bà bầu
Tốt cho hệ tiêu hóa
Các lợi khuẩn (Probiotics) trong sữa chua giúp đường ruột của cơ thể thai phụ hoạt động tốt hơn và cải thiện hệ tiêu hóa.
Tăng cường hệ miễn dịch
Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng, từ đó bà bầu chống chọi tốt hơn với các bệnh như cúm, cảm lạnh, dị ứng, nâng cao sức đề kháng của mẹ bầu hơn nhiều.
Giúp giảm cân
Tăng cân quá nhiều, quá nhanh ở bà bầu sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho cả mẹ và cả thai nhi. Bởi thế các mẹ nên bổ sung sữa chua hằng ngày. Vì can-xi trong sữa chua đóng vai trò như chất xúc tác giúp thiêu đốt lớp mỡ thừa nhanh chóng. Ngoài ra, ăn sữa chua hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của hormone cortisol gây ra mất cân bằng hormone và tăng cân.
Giúp ổn định huyết áp
Ngoài những lợi ích trên, sữa chua còn giúp bà bầu giảm cảm giác nóng trong, giảm căng thẳng và stress bằng cách làm “dịu” khu vực điều khiển cảm xúc của não bộ, giúp phần cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh và nhất là giúp làn da sáng hơn, bớt khô ráp đi đáng kể.

Lưu ý khi ăn sữa chua

Mỗi ngày, bà bầu có thể ăn 3 hộp sữa chua (mỗi hộp 200g) để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày. Bạn cũng không cần phải kham khổ dùng những loại sữa chua không đường mà thoải mái sử dụng những loại sữa chua hương hoa quả hay pha trộn bất kỳ loại trái cây nào vào để tạo ra hương vị ưa thích.
Bạn nên hạn chế các loại sữa chua làm từ sữa nguyên kem vì chúng có chứa chất béo bão hòa không tốt nếu tiêu thụ nhiều, đặc biệt là khiến bạn lên cân nhiều hơn mức cần thiết và tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Khi mua sữa chua, bạn nên tìm kiếm những loại có ghi chữ ít béo hoặc không béo trên nhãn. Lưu ý tương tự khi bạn chọn mua các sản phẩm khác từ sữa.

Qua bài viết Bà bầu có nên ăn sữa chua không? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

More aboutBà bầu có nên ăn sữa chua không?

Bà bầu có nên ăn hạt dẻ không?

Được đăng bởi Vũ Hoàng on Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Hạt dẻ là một loại hạt mà nhiều người ưa chuộng nhưng bên cạnh đó bà bầu có ăn được không là điều mà nhiều người thắc mắc về nó. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp rõ vấn đề này cho chị em hiểu hơn, hãy cùng nhau tham khảo nhé

Dinh dưỡng từ hạt dẻ

Hạt dẻ còn gọi là sơn hạch đào là hạt của cây dẻ có tên khoa học là Castanea Mollissima, thuộc họ sồi dẻ (Fagaceae). Trong tất cả các loại hạt chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Các loại hạt dẻ khô chứa lượng vitamin khá cao từ 15,1-61,3 mg/ 28,35g. Còn các loại hạt dẻ đã được nấu, hấp chín thì chứa khoảng 9,5-26,7mg vitamin.
Ngoài ra trong hạt dẻ còn chứa vitamin nhóm B như folacin. Tất cả đều chứa những chất khoáng vi lượng đáng kể bao gồm: can-xi, sắt, ma giê, phốt-pho, man-gan, đồng, selen, kẽm. Ngoài ra đó còn là một nguồn kali đặc biệt dồi dào với số lượng 119 mg-715mg trong 100g.
Dinh dưỡng trong hạt dẻ chứa nhiều thành phần giúp chống oxy hóa. Hạt dẻ còn giàu axit linoleic, một loại axit béo thuộc họ Omega-3. Không như những loại hạt thông thường, thành phần dầu trong hạt dẻ không cao. Thành phần chất béo của hạt dẻ cũng ít hơn các loại hạt khác. Trong hạt dẻ còn chứa chất phytosterol. Bên cạnh đó, hạt dẻ rất giàu tinh bột nên có thể cung cấp nhiều năng lượng.
Xem thêm:

hat de

Bà bầu có nên ăn hạt dẻ không?

Hạt dẻ chưa nhiều Kali tốt cho tim mạch
Cứ 500gr hạt dẻ thì chứa 100gr kali. Kali là chất giúp tăng huyết áp có tác dụng làm giảm nhịp tim và huyết áp. Vì thế khi ăn hạt dẻ mỗi ngày sẽ có tác dụng bảo vệ tim, phòng vừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tăng huyết áp
Nhiều khoáng chất làm giảm rủi ro mắc bệnh
Không những có nhiều vitamin, hạt dẻ còn chừa nhiều khoáng chất có tác dụng nâng cao sức khỏe, ngăn chặn bệnh tật. Chứa hàm lượng manga cao giúp chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim. Hạt dẻ rất giàu folate, cứ 100gr hạt cung cấp 62 mg folate (chiếm 15,5% lượng folate cơ thể cần mỗi ngày). Folate và axit folic cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ, tổng hợp DNA. Tiêu thụ đầy đủ các thực phẩm giàu folate trong thời gian mang thai còn giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Đồng là một khoáng chất vi lượng giúp tăng cường sức mạnh của xương, hình thành tế bào máu và ổn định chức năng thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch. Một khoáng chất vi lượng chỉ cần thiết trong một số lượng nhỏ của cơ thể.
Giàu card giúp ổn định năng lượng
Hạt dẻ chứa nhiều hàm lượng carbohydrate(45 gam carb trong 100 gam hạt dẻ). Carbs rất quan trọng trong việc tái tạo và cung cấp năng lượng trước mắt hoặc lâu dài, song song bên cạnh đó nó cũng góp phần ổn định chức năng hệ thần kinh. Carbohydrate trong hạt dẻ là carb tổng hợp nên được tiêu hóa chậm giúp bạn no lâu. Tuy nhiên, nếu bạn là người đang theo “chủ nghĩa low-carb” để tránh tăng cân thì bạn không nên ăn nhiều hạt dẻ.
Nhiều chất xơ giúp bình ổn lượng đường trong máu
Hạt dẻ chứa nhiều chất xơ 100 gam hạt dẻ có tới 8.1 gam chất xơ). Chất xơ trong hạt dẻ bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan được hấp thụ trong nước, tạo thành một dạng như gel bên trong ruột, có tác dụng làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu. Chất xơ không hòa tan giúp bạn có thể đi tiêu một cách dễ dàng. Điều này giúp làm giảm nguy cơ táo bón và các biến chứng đường ruột như viêm niêm mạc ruột.
Những người bị bệnh dạ dày nên tránh ăn nhiều hạt dẻ vì ăn nhiều hạt dẻ sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, người bị nặng thì sẽ bị xuất huyết dạ dày, gây ra đầy hơi trong đường tiêu hóa, dạ dày, khi nghiêm trọng sẽ dẫn đến táo bón. Vì vậy, mỗi ngày bạn không nên ăn quá 10 hạt dẻ to để tránh táo bón.

Lưu ý khi ăn hạt dẻ

  • Mặc dù ăn hạt dẻ rất tốt song bên cạnh đó ăn quá nhiều sẽ có hại cho cơ thể như đầy bụng, khó tiêu. Những người tiêu hóa kém không nên ăn hạt dẻ nhiều vì có thể dẫn tới tổn thương tỳ vị
  • Mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt dẻ vì ăn nhiều sẽ sản sinh ra nhiều axit dạ dày tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày
  • Khi ăn hạt dẻ nên chú ý những hạt có màu lạ thường hoặc những hạt đã bị hỏng hoặc mốc
  • Cần lưu ý rửa sạch hạt dẻ trước khi rang không nên rang cháy quá vì khi đó sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng. Nên bảo quản hạt ở trong điều kiện thoáng mát, chống mối mọt.
Qua bài viết Bà bầu có nên ăn hạt dẻ không? của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:

More aboutBà bầu có nên ăn hạt dẻ không?

Bà bầu có nên ăn súp lơ

Được đăng bởi Vũ Hoàng

Nhiều chị em cho rằng những thực phẩm rau màu xanh đậm là những loại thực phẩm tốt cho cơ thể mẹ và bé, song bên cạnh đó vẫn còn nhiều thắc mắc cho rằng súp lơ xanh thì sao. Vì vậy, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho chị em về thành phần và giá trị dinh dưỡng của súp lơ xanh đối với cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng từ súp-lơ xanh

  • Súp lơ xanh là loại thực phẩm giàu dưỡng chất mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Trong súp lơ có chứa hàm lượng phốt pho cao và các khoáng chất khác như mangan và vitamin, đặc biệt là vitamin K, folate, B6.
  • Không chỉ có vậy, nó rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, canxi và các dinh dưỡng thực vật khác được gọi là glucosinolate.
  • Ngoài ra, súp lơ còn có một số lượng protein, carbohydrate, chất béo và một số lượng đáng kể các chất xơ cũng như axit béo omega 3 (như alpha-linolenic acid, hoặc ALA), allicin, selen và sulforaphane.
  • Tuy nhiên, súp lơ xanh lại là thực phẩm chứa rất ít calo và không gây béo, chính vì vậy mẹ bầu nào không muốn tăng cân nhanh thì súp lơ chính là lựa chọn không nên bỏ qua.
Xem thêm:
sup lo xanh
sup lo xanh

Bà bầu có nên ăn súp lơ xanh không?

Cải thiện tình trạng táo bón
Do thay đổi nội tiết tố khiến cho các dây thần kinh vùng xương chậu bị chèn ép, đa số các bà bầu phải đối mặt với tình trạng táo bón kéo dài và không có cách giải quyết. Súp lơ xanh chứa nhiều chất xơ và các vitamin giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra.
Giúp sáng mắt
Khi đang trong chu kỳ mang thai, nếu cơ thể thiếu vitamin A sẽ làm cho thị lực của mẹ giảm đi đáng kể. Súp lơ có chưa các loại vitamin cần thiết trong đó có vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mẹ bầu song bên cạnh đó giúp ngăn ngừa hiện tượng đục thủy tinh thể
Chống loãng xương
Dùng súp lơ xanh thường xuyên giúp cho cơ thể mẹ bầu cải thiện tình trạng thiếu vitamin D dẫn đến tình trạng loãng xương, thoái hóa xương khớp. Ngoài ra, nó còn giúp bổ sung can xi, photpho, kẽm giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.
Giảm thiểu tình trạng thiếu máu
Đa số các bà bầu thường bị thiếu máu khi mang thai. Khi cơ thể thiếu máu là do cơ thể thiếu chất sắt làm cho cơ thể mệt mỏi dẫn đến tình trạng chóng mặt, hoa mắt. Dùng nhiều súp lơ xanh hằng ngày giúp mẹ cải thiện tình trạng thiếu sắt vì trong súp lơ xanh chứa sắt và axit folic
Ngăn ngừa chuột rút
Nếu mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút thì không nên bỏ qa súp lơ. Vì trong súp lơ có chứa kali giúp ngăn ngừa tình trạng co cơ xảy ra ở bà bầu. Ngoài ra, súp lơ còn giúp các mẹ ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp.
Giảm tình trạng tăng cân
Súp lơ thích hợp với các mẹ đang trong tình trạng tăng cân, vì trong súp lơ chứa rất ít calo. Giúp các mẹ bớt lo lắng về cân nặng của mình.
Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh
Trong chu kỳ mang thai của mẹ bầu luôn cần có axit folic để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Đừng lo vì trong súp lơ chứa rất nhiều axit folic và điều cần làm là các mẹ nên sử dụng súp lơ xanh thường xuyên hơn
Súp lơ đối với trẻ em
Giàu vitamin
Khi sử dụng thực phẩm điều đầu tiên bà bầu cần biết đó là trong thực phẩm đó có chứa chất gì, có tốt không. Đừng lo khi sử dụng súp lơ xanh, vì trong súp lơ xanh chưa rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể của thai nhi, trong đó có axit folic là thứ mà thai nhi nào cũng cần để phát triển.
Giảm thiểu dị ứng
Súp lơ xanh có đặc tính kháng viêm, chống viêm giúp cơ thể bé có thể kháng lại khi bị dị ứng với thực phẩm hoặc thuốc
Cải thiện hệ miễn dịch
Ngoài nhiều các dưỡng chất thiết yếu thì trong súp lơ xanh còn chứa nhiều khoáng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé
Cung cấp canxi – sắt
Tầm quan trọng của canxi và sắt là rất quan trọng vì khi trong thời gian mang thai hai dưỡng chất này rất cần thiết để cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Súp lơ chứa rất nhiều canxi và sắt nó giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn khi đến cơ thể thai nhi

Lưu ý

  • Khi mua súp lơ nên chọn những bắp có màu xanh tự nhiên và đặc biệt không chọn những bắp bị dập, nát, hoặc úng vì khi đó dễ bị hỏng khi mang về chế biến
  • Nên bảo quản súp lơ trong bịch ni-long đã buộc kín và bỏ trong tủ lạnh tránh để các loại vị khuẩn dễ xâm nhập và ruồi bám vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi chế biến không nên nấu quá chín vì khi đó sẽ mất bớt đi các dưỡng chất quan trọng, khi chế biến nên để lửa nhỏ vì khi dùng sẽ cảm nhận được đồ giòn của bắp súp lơ.
Qua bài viết Bà bầu có nên ăn súp lơ của chúng tôi có giúp ích được gì cho các bạn không, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Từ khóa liên quan:
More aboutBà bầu có nên ăn súp lơ