Bà bầu có nên ăn rau muống không?

Người đăng: Hoang Vu on Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Bà bầu có nên ăn rau muống không? Bà bầu ăn rau muống không hề có hại như nhiều người nghĩ. Thật ra trong rau muống có nhiều dưỡng chất và chữa được 1 số bệnh cho bà bầu. Bà bầu ăn rau muống là có lợi cho sức khỏe. Cùng xem công dụng của rau muống và những món làm từ rau muống tốt cho mẹ bầu nhé !


Chú ý khi ăn rau muống
  • Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, những người bị viêm đau nhức khớp, bệnh gout hay bị viêm đường tiết niệu thận do sỏi và huyết áp cao thì không nên ăn rau muống.
  • Một loại kí sinh trùng sán lá ruột lớn có tên Fasciolopsis buski phổ biến trên rau muống có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi ăn rau sống hoặc nấu chưa chín kĩ. Kí sinh trùng này có thể neo mình vào thành ruột và gây ra các chứng khó tiêu, dị ứng, đau bụng.
  • Để đảm bảo cho sức khỏe, cũng như duy trì món rau nhiều lợi ích trong các bữa cơm gia đình , bà bầu cần đảm bảo vệ sinh bằng cách rửa sạch từng ngọn, ngâm nước muối loãng hoặc tốt nhất là rửa sạch sau đó để ráo nước cho vào túi bảo quản trong tủ lạnh vài ngày thì ăn, như vậy nếu có lượng thuốc sẽ bị phân hủy bớt.
Xem thêm:
download (2)
Dinh dưỡng của rau muống
Theo y học cổ truyền phương Đông, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh (nấu chín thì giảm lạnh). Vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường. Công dụng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải tất cả các chất độc xâm nhập vào cơ thể… khuẩn độc hoặc do côn trùng, rắn rết cắn.
Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn rau muống. Thành phần dinh dưỡng trong rau muống có tác dụng rất tốt cho bà bầu:
  • Trị đau đầu do tăng huyết áp: Khi luộc rau muống cho thêm ít giấm (không thể dùng món này thường xuyên, lâu dài để chữa bệnh tăng huyết áp) thay thuốc đặc hiệu.
  • Chữa chảy máu (chảy máu cam, ho nôn ra máu, đái, đi ngoài ra máu): Giã nát rau muống, uống cốt hoặc thêm nước đường, hoặc mật ong cho dễ uống.
  • Thanh nhiệt: Thân nhiệt của bà bầu thường cao hơn người thường. Luộc rau muống đúng cách,  sôi cho ít hạt muối để sôi lại mới cho rau vào, đảo đều, chín thì vớt ra rổ thưa rải ra cho rời và để ráo nước.
  • Nước luộc rau để nguội vắt chanh. Món này rất tốt cho bà mẹ có thai thiếu sắt, bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, người táo bón, đi đái đục, tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, trẻ còi xương (lấy nước luộc rau muống nấu bột).
  • Chữa ngộ độc thức ăn (do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả ngộ độc lá ngón, thạch tín): Giã rau muống tươi lấy nước cốt uống ngay. Đây là kinh nghiệm dân gian được viết trong nhiều sách, nhưng chỉ nên dùng để sơ cứu tức thì nhằm hạn chế độc tính, sau đó đưa đến bệnh viện ngay.
Những món ăn tốt từ rau muống cho bà bầu
Rau muống luộc tốt cho mẹ và bé
Rau muống tính hơi lạnh (nấu chín thì giảm lạnh), có công dụng thanh nhiệt, làm mát máu, cầm máu, thông đại tiểu tiện, ba bau an rau muong giúp giải tất cả các chất độc xâm nhập vào cơ thể (nấm độc, sắn độc, cá thịt độc, lá ngón…), chất độc của côn trùng (ong, kiến…), rắn rết cắn.
  • Chữa ngộ độc thức ăn (do không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kể cả ngộ độc lá ngón, thạch tín): Giã rau muống tươi lấy nước cốt uống ngay. Đây là kinh nghiệm dân gian được viết trong nhiều sách, nhưng chỉ nên dùng để sơ cứu tức thì nhằm hạn chế độc tính, sau đó đưa đến bệnh viện ngay.
  • Chữa chảy máu (chảy máu cam, ho nôn ra máu, đái, đi ngoài ra máu): Giã nát rau muống, nước cốt hoặc thêm nước đường, hoặc mật ong cho dễ uống.
  • Đau đầu do tăng huyết áp: Khi luộc rau muống cho thêm ít giấm (không thể dùng món này thường xuyên, lâu dài để chữa bệnh tăng huyết áp) thay thuốc đặc hiệu.
  • Thanh nhiệt giải độc mùa hè: Luộc rau muống đúng cách, nước sôi cho ít hạt muối để sôi lại mới cho rau vào, đảo đều, chín thì vớt ra rổ thưa rải ra cho rời và để ráo nước. Nước luộc rau để nguội vắt chanh. Món này rất tốt cho bà mẹ có thai thiếu sắt, bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, người táo bón, đi đái đục, tăng huyết áp, nhịp tim nhanh, trẻ còi xương (lấy nước luộc rau muống nấu bột).
Rau Muống xào thịt bò
Rau muống xào thịt bò là một món ăn ngon, ba bau an rau muong sẽ cung cấp sắt, đạm và nhiều dinh dưỡng khác, lại chế biến nhanh gọn, dễ dàng, rất phù hợp với những mẹ bầu bận rộn.
Nguyên liệu
– 100 g phi-lê thịt bò
– 1/2 kg rau muống (1 bó nhỏ)
– 4 tép tỏi, hạt nêm, tiêu, đường, nước nắm, dầu ăn, bột ngô mỗi thứ một lượng vừa đủ.
Cách làm
– Rau muống nhặt khúc dài 7 – 8 cm, bỏ bớt lá, rửa sạch, để ráo nước.
– Bóc vỏ tỏi, 2 tép băm nhuyễn, 2 tép bào lát mỏng.
– Thịt bò thái miếng mỏng hình chữ nhật, ướp với nửa thìa hạt nêm, nửa thìa bột ngô và nửa thìa dầu ăn.
– Phi thơm tỏi cắt lát với 1/2 thìa cà phê dầu ăn, cho thịt bò vào xào nhanh, khi thịt vừa chín, tắt bếp.
– Đun nước thật sôi – cho vào một chút muối, bỏ rau vào luộc sơ, vừa chín tới, nhắc xuống đổ ra rổ cho ráo nước. Phi thơm tỏi băm với thìa súp dầu ăn trong chảo khác, xào rau muống. Nêm 1 thìa nước nắm, 1 thìa hạt nêm và nửa thìa đường. Cho thịt bò vào đảo đều, tắt bếp. Bày ra đĩa, rắc ít tiêu lên.
– Nếu bà bầu nào thích rau muống trông vừa xanh lại vừa đẹp mắt thì trần qua rau muống. Trường hợp xào rau trực tiếp không qua giai đoạn luộc sơ, màu rau khi xào xong không đẹp nhưng ăn bổ hơn vì các dưỡng chất không bị giảm đi trong nước luộc.
Công dụng món ăn
Thịt bò trong món ăn chứa nhiều axit amin, đạm, chất sắt, kali, kẽm, magie… và rất ít chất béo, tốt cho bà mẹ mang thai và em bé.
Còn trong rau muống có nhiều chất dinh dưỡng như protein, lipid, tro, canxi, phốt-pho, sắt, kali; các vitamin B1, B2, C, PP và nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể. Rau muống rất tốt cho bà mẹ mang thai thiếu sắt, trị táo bón, tiểu đục, tăng huyết áp, nhịp tim nhanh…

Bạn chưa biết:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét