Bà bầu có nên ăn bí đỏ không?

Người đăng: Hoang Vu on Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Bà bầu có nên ăn bí đỏ không? Bí đỏ (bí ngô) là một loại quả giàu dinh dưỡng có vị ngọt, có lợi cho sức khỏe cũng như bổ sung nguồn dinh dưỡng cho chúng ta hằng ngày, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được, bà bầu ăn bí đỏ có được không là điều mà nhiều người đang thắc mắc. Vì vậy bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải thích rõ về điều mà mọi người đang lo lắng.

Bà bầu có nên ăn bí đỏ không?

Trung bình 1 kg bí đỏ thì chứa khoảng 40 calo… do vậy bí đỏ là thực phẩm ưu tiên cho việc giảm béo. Loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên không gây béo phì và tốt cho hệ tiêu hóa.
Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất sắt, kẽm đẩy nhanh quá trình tạo máu và huyết tố cầu, phòng ngừa thiếu máu và xơ vữa động mạch. Các chất khác như beta carotene, gluxit, protit, tirozin, fitin, axit salixilic, các axit béo và các nguyên tố vi lượng khác trong bí ngô cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.
– Bí đỏ có hàm lượng beta-caroten phong phú, có khả năng đáp ứng nhu cầu vitamin A cho phụ nữ khi mang thai.
– Bí đỏ có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời, có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.
– Bí đỏ giúp điều chỉnh mức độ cholesterol; đồng thời, nó có khả năng duy trì mức độ lipid ổn định trong thai kỳ.
– Ngoài ra, Bí đỏ còn dồi dào chất xơ, giúp bà bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.
– Với hàm lượng kali, magiê phong phú, ba bau an bi do giúp duy trì huyết áp ổn định.
– Bí đỏ còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bà bầu có tinh thần phấn chấn.
download (12)

Lợi ích của bí đỏ đối với bà bầu

– Giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh: Mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Cách làm: bỏ vỏ hạt lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả. Lưu ý cần uống hạt sống mới hiệu nghiệm.
– Chữa thiếu sữa sau sinh, phù nề chân tay cho bà bầu: Hạt bí đỏ khô 20 gr, bóc vỏ lấy nhân (giữ lại màng xanh ngoài hạt), nghiền nát, cho thêm nước sôi và đường trắng đủ dùng, pha uống vào sáng sớm và chiều tối lúc đói bụng, uống liền trong ba ngày.
– Cuống bí đỏ có công dụng an thai, chữa sảy thai quen dạ hiệu quả: Cắt đoạn cuống bí đỏ (còn gọi là bí ngô) khoảng 5cm cho vào nồi đất sao vàng rồi nghiền thành bột mịn. Sau khi có thai được 2 tháng trở đi thì bắt đầu sử dụng thuốc, mỗi ngày uống 1 lần, mỗi lần uống lượng bột khoảng 3 – 5g pha với nước cơm được chắt ra khi đang nấu.
– Chữa thiếu máu, suy dinh dưỡng: Hạt bí đỏ rang vàng 60 gr, nhân lạc rang 30 gr, nhân hạt hồ đào 30 gr. Ăn hết một lúc, mỗi ngày một lần, ăn liên tục trong 15 ngày.
– Chữa mề đay, nứt đầu vú: Cuống bí đỏ trộn với dầu bí đỏ đắp lên chỗ nứt đầu vú, nốt mề đay.

Lưu ý khi ăn bí đỏ

– Ăn nhiều Bí đỏ có thể gây rối loạn tiêu hóa do hàm lượng chất xơ của bí ngô cao.
– Phản ứng dị ứng đã được báo cáo trong một số trường hợp do ăn bí đỏ, với các triệu chứng như đau bụng, khó thở, nôn… nhưng những dấu hiệu dị ứng này chưa được phát hiện ở phụ nữ mang thai.
Phụ nữ mang thai nên ăn Bí đỏ với số lượng hợp lý (khoảng 2 bữa/tuần) gồm chè bí, canh bí, bí xào, bí ngô luộc… sẽ có lợi cho thai kỳ. Tránh ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn

Món ngon từ bí đỏ

Thịt viên bí đỏ sốt cà chua
Thành phần:
200 gam thịt xay, 100 gam bí đỏ, 2-3 quả cà chua, 1 thìa canh dầu ăn, muối, hạt nêm, bột ngọt
Chế biến:
– Ướp thịt heo xay với 1 thìa cafe hạt nêm, 1/2 thìa cafe bột ngọt.
– Bí đỏ rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng vuông nhỏ.
– Dùng thịt xay bọc từng miếng bí lại rồi viên thành những viên tròn.
– Cà chua rửa sạch, bằm nhỏ.
– Làm nóng 1 thìa canh dầu ăn, cho cà chua vào xào mềm cùng chút muối, hạt nêm rồi thêm nước.
– Nhẹ nhàng thả thịt viên vào chảo cà chua sốt và đun trong 10 phút cho thịt chín và sốt cà chua sệt lại là được.
– Thịt viên bí đỏ sốt cà chua có nguyên liệu vừa đơn giản, dễ làm mà hương vị lại hấp dẫn vô cùng nhé!
Gà om bí đỏ
Thành phần:
8 cánh gà (dùng phần bầu cánh), 50 gam nấm, 1/4 quả bí đỏ, 2 hoa hồi, 1 nhánh gừng nhỏ, 20 gam đường, 20 ml xì dầu, 60 ml rượu trắng, 1 ít hành lá, vừng rang, hạt tiêu, dầu ăn
Chế biến:
– Đầu tiên là với bí đỏ, sau khi mua về bạn đem gọt vỏ, thái miếng vuông.
– Cánh gà rửa sạch, cho vào nồi đổ nước và đun sôi. Khi nồi gà sôi bạn tiếp tục duy trì lửa chừng 3-4 phút rồi mới vớt cánh gà ra đĩa.
– Bắc chảo lên bếp, làm nóng một chút dầu ăn rồi cho đường vào. Khuấy đều cho đến khi đường tan và chuyển sang màu cánh gián, hạ nhỏ lửa rồi cho cánh gà vào đảo.
– Sau 1 phút, lúc này cánh gà đã thấm đường thắng bạn thêm gừng thái lát + hoa hồi
– Tiếp đến thêm 1/2 bát con nước nóng, đảo đều rồi đun sôi lại. Hạ nhỏ lửa và đun 15-20 phút.
– Trút bí đỏ vào đun cùng, đun đến khi nước trong nồi bắt đầu cạn sệt, bạn trút nấm và đảo đều cùng. Đun thêm khoảng 2 phút rồi tắt bếp.
Qua bài viết bà bầu có nên ăn bí đỏ không của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bạn chưa biết:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét