Bà bầu có nên ăn ốc không?

Người đăng: Hoang Vu on Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Bà bầu có nên ăn ốc không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường quá trình tuần hoàn máu mà còn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho các thai phụ.

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Thịt ốc có tính hàn, vị ngọt và có chứa nhiều dưỡng chất như đạm, B2, A, mỡ cacbua hydrat, sắt, canxi… Đặc biệt, ốc là nguồn cung cấp chất đạm và canxi dồi dào, tốt cho bà mẹ mang thai.
Trong ốc nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, còn ốc vặn chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.
Theo Đông Y, ốc còn là thực phẩm có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, lợi thủy. Đây là món ăn vừa bổ dưỡng mà lại phòng trị được nhiều bệnh như: chảy máu cam, phù thũng, táo bón, trĩ….
download (10)

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn ốc

  • Ngoài nước gạo, mẹ bầu có thể ngâm ốc trong nước chanh, giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn.
  • Những mẹ bầu đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc.
  • Dù ốc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Trung bình chỉ nên ăn từ 1-2 bữa/ tuần.
  • Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn ốc chưa được nấu chín kỹ.
  • Để bảo đảm an toàn vệ sinh, tốt nhất mẹ bầu nên mua ốc và tự chế biến tại nhà. Ốc nên được ngâm trong nước gạo khoảng 1 tiếng để ra hết chất bẩn và loại bỏ những ký sinh trùng trong ốc.

Những món ngon từ ốc

Ốc dạ xào cay:
Thành phần:
– Ốc dạ: 1kg, mẹ nên chọn những con to đều, miệng ốc dày, vỏ hơi vàng
– Gia vị: Dầu ăn, muối, nước tương, sốt cà chua, rượu nhạt, hạt tiêu, gừng, tỏi, ớt,… Có thể thêm chút lá chanh và củ sả đập dập.
Chế biến:
– Rửa sạch ốc, sau đó ngâm trong nửa ngày với 3 muỗng lớn bột gạo, bột tẻ hay bột nếp đều được.
– Sau khi ngâm, rửa sạch lại ốc lần nữa, dùng dao chặt bỏ chóp nhọn của ốc (cho tới khi thấy một chút ruột ốc) để khi dùng sẽ dễ lấy ruột ốc hơn.
– Phi tỏi thơm với dầu ăn, sau đó cho các gia vị vào xào qua. Cho ốc vào đảo nhanh tay cho đều gia vị khắp bề mặt ốc ngay khi ốc chưa kịp nóng. Thêm hai chén nước, đậy nắp và chờ ốc sôi trong 10 phút. Nếu không thích cho nhiều nước, mẹ có thể thêm chút dầu ăn và đảo luôn tay.
Ốc xào me
Thành phần:
– Ốc mít, Me, Sả, Gừng, Tỏi, Bơ thực vật, Bột năng, Ớt bột,,Đường, Bột canh, Lá chanh
Chế biến:
– Ốc mít mua về ngâm vào thau nước gạo cho thêm ít muối ( có chút lá ổi sẽ tốt hơn) trong ít nhất 5-8 tiếng để ốc nhả hết cặn bã và nhớt.
– Me đem luộc cho chín mềm, bóc bỏ lớp vỏ rồi dằm nát với khoảng lưng bát ăn cơm nước, sau đó lọc bỏ bã và hạt qua một cái rây.
– Cho ốc vào chảo hỗn hợp đã sôi, đảo liên tục cho ốc được chín đều và thấm gia vị. Khi thấy vảy ốc rơi ra khỏi miệng ốc thì đổ bát bột năng pha sẵn (pha 1 thìa bột năng với khoảng nửa bát ăn cơm nước) vào đảo thêm khoảng 2 – 3 phút nữa cho gia vị thấm vào bên trong ruột ốc..
– Rắc thêm lá chanh thái chỉ vào rồi tắt bếp. Cho ốc xào me ra đĩa.
Ốc len xào dừa
Thành phần:
– Ốc len to, Cùi dừa, Xả, tỏi, rau răm, ớt, dầu ăn, muối, đường, hạt nêm.
Chế biến:
– Đem cùi dừa thái mỏng cho vào xay sinh tố + 1 thìa cà phê muối + 4 thìa cà phê đường + 1 thìa cà phê hạt nêm + 1/2 bát con nước, rồi xay nhuyễn để lấy nước cốt. Bạn có thể thực hiện cách làm ốc len xào dừa tại nhà đơn giản và nhanh chóng bằng cách mua nước cốt dừa ngoài siêu thị, tuy nhiên, như vậy món ăn sẽ giảm bớt độ tươi, thơm và ngậy.
– Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho tỏi, xả băm nhỏ vào phi vàng, thơm.
– Cho hỗn hợp tỏi, xả phi vàng + xả đập dập + ốc len vào chảo xào qua rồi tiếp tục cho nốt nước cốt dừa vừa xay vào đun với lửa to tới khi sôi. Nêm thêm gia vị cho vừa miệng ăn là được. Vì ốc là thực phẩm nhanh chín lên khi ốc sôi bạn vặn lửa đun nhỏ thêm khoảng 2 phút
– Cuối cùng khi ốc đã chín bạn cho rau răm băm nhỏ + ớt băm nhỏ vào trộn đều là được, tắt bếp
Qua bài viết bà bầu có nên ăn ốc không của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bạn chưa biết:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét